CHIA SẺ

Thursday, July 6, 2017

CÂY CAU ĂN TRẦU CÓ NGUỒN GỐC TỪ ĐÂU

Cây Cau Ăn Trầu, Cau Ta, Cau Ăn Quả có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á. Cây thường được trồng để lấy Quả Ăn Trầu, vì người già thích nhai trầu cho đỏ môi, thơm miệng, chắc răng. Hơn nữa, Quả Cau còn là lễ vật được người dân sử dụng làm lễ vật trong ngày rằm, mùng một, đám hiếu, đám hỉ.


Cau Ăn Trầu là loại Cây Ăn Quả

Cây Cau Ăn Trầu còn được sử dụng làm Cây Ngoại Cảnh, vì có dáng đẹp, không chiếm nhiều diện tích.

Nguồn gốc Cây Cau Ăn Trầu

Cau Ăn Trầu được trồng tại các quốc gia Ấn Độ, Malaysia, Đài Loan…chúng được du nhập về Việt Nam và nhiều nước châu Á khác. Trong đó, Người Đài Loan là những người buôn bán và ăn trầu cau nổi tiếng thế giới. Hàng năm, họ nhập khẩu rất nhiều cau từ Sumatra, Malacca, Thái Lan, Việt Nam.


Nguồn gốc Cây Cau Ăn Trầu

Ở nước ta, Trầu Cau là những thứ ngày xưa không thể thiếu trong các dịp xã giao hay lễ hội của người Việt; là một thứ đầu các lễ nghĩa. Từ các việc hiếu, hỉ…việc gì cũng dùng đến Quả Cau làm trọng “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Tuy rằng ngày nay các phong tục tập quán này mất đi khá nhiều nhưng nó vẫn còn mang ý nghĩa sâu đậm trong văn hóa và văn chương Việt Nam.

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam có truyện “ Sự tích Trầu Cau” là một câu chuyện được nhân cách hóa dùng để lý giải nguồn gốc của Cây Cau. Trong ca dao, thi ca hình ảnh Cây Cau cũng xuất hiện. Vì thế, Cây Cau Ăn Trầu đã ăn sâu vào nếp văn hóa của người dân Việt từ bao đời nay.

Phân loại Cây Cau Ăn Trầu

Cây Cau Ăn Trầu có 3 dạng, thông qua chiều cao của các dạng cau này mà chúng được chia thành như sau: Dạng Cây Cau Thông Thường: cây cao (các đốt dài cách nhau 5 – 10cm); phát triển chiều cao rất nhanh (sau 6 -7 năm cao 7 – 8m). Dạng Cây Cau Lùn (các đốt dày sít vào nhau); tốc độ phát triển chiều cao rất chậm (sau 10 – 15 năm cao khoảng 2 – 2,5m). Dạng Cây Cau Cao Trung Bình (Cau Lai): Là cây được lai từ 2 dạng cây trên.


Phân loại Cây Cau Ăn Trầu

Ngày nay, Cau Lùn và Cau Lai được trồng nhiều hơn cả bởi chúng cho năng suất cao hơn và chiều cao cây vừa phải thuận tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch Trái Cau.