CHIA SẺ

Thursday, July 6, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY CAU ĂN TRẦU

Cây Cau Ăn Trầu sau khi trồng khoảng 4-5 năm sẽ bắt đầu cho trái. Mùa ra hoa tháng 3 rải rác đến tháng 8 và thường chín ở tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Cây Cau Ăn Trầu không kén đất, ít bị sâu bệnh. Kỹ thuật trồng Cây Cau Ăn Trầu cũng không có gì khó, chỉ đòi hỏi khâu lựa chọn giống và công tác chuẩn bị tốt trước khi trồng.


Giống Cây Cau Ăn Trầu

Nhân Giống Cau Ăn Trầu

Cây Cau Ăn Trầu được nhân giống chủ yếu bằng hạt (quả). Bà con nhà vườn cần chọn những Cây Cau Mẹ khỏe, xanh tốt dưới 8 năm tuổi, khi quả còn nhỏ, bỏ bớt một số chùm đầu, chọn những quả mẩy, đều, để cho chín vàng mới thu hoạch.

Khi thu hoạch chỉ để 3 – 5 ngày, sau đó cắt bỏ phía đầu vỏ quả, tạo điều kiện cho mầm phát triển và đưa vào ủ trong cát sạch để nảy mầm rồi mới cho vào luống ươm. Trong quá trình ủ cần giữ độ ẩm khoảng 70 – 80% và đề phòng kiến, bọ hung cắn phá. Khoảng 20 ngày sau, mở bao nếu thấy đầu cuống quả có nẩy lên một mộng nhỏ màu trắng, to bằng hạt đậu xanh thì nghĩa là cây đã nẩy mầm. Sau khoảng 3 – 4 tháng sau, cây Cau cao 20 – 30cm có thể mang đi trồng nơi cố định.

Do Cau Ăn Trầu là cây vừa có khả năng tự thụ phấn, vừa là cây giao phấn nên khả năng phân ly lớn. Hạt lấy từ Cây Cau Mẹ chưa chắc sau này cây con đã mang những đặc tính của cây mẹ mà chỉ giữ được khoảng 30% đặc tính di truyền của Cây Cau Mẹ.

Theo kinh nghiệm dân gian chỉ dẫn nên chọn Cây Cau Ăn Trầu đã cho thu quả 2 – 3 vụ và quả ở buồng cuối thì tỷ lệ nảy mầm và sức sinh trưởng của cây con sẽ cao hơn.


Nhân Giống Cau Ăn Trầu

Chuẩn bị đất và đào hố trồng

Cây Cau Ăn Trầu lúc nhỏ chịu bóng, khi lớn thì ưa sáng hoàn toàn và thích hợp với những nơi đất ẩm, đất tốt giàu chất dinh dưỡng. Vì thế, Bà con cần lưu ý ví trí trồng Cây Cau phải có điều kiện ánh sáng tốt.

Thời vụ trồng: vào thời điểm cuối thu khi cây giống nảy 2-3 lá mầm, bứng Cau ra vườn trồng để khi sang xuân, gặp mưa dầm, Cau bén rễ. Mỗi cây trồng một hố, hố được đào thành hình vuông rộng 70 cm, sâu 70 cm, khoảng cách các hố 1,7-2m. Mật độ trồng 60-70 cây/sào đảm bảo cây nào hưởng đủ nắng, gió.

Bón phân lót: Cau ưa phân chuồng ủ mục, Bà con có thể bón thêm phân hữu cơ kết hợp bón vôi để phòng sâu bệnh.

Kỹ thuật trồng Cây Cau Ăn Trầu


Kỹ thuật trồng Cây Cau Ăn Trầu

Trồng Cau Ăn Trầu cũng như trồng những loại cây khác, khi cây giống đủ tuổi xuất vườn, cây khỏe mạnh, xanh tốt, không bị sâu bệnh. Bà con bới một hỗ hình tròn ở chính giữa hình vuông đã đào.

Sau đó đặt Cây Cau con xuống hố và san đất xuống hố, khi thấy đất được ½ cây con thì thôi. Trồng xong tiến hành tưới nước ngay cho cây để đất ẩm cây bén rễ nhanh. Cần tạo hàng rào bảo vệ xung quanh cây con để tránh những loại gia súc, gia cầm hại cây.

Thường xuyên giữ ẩm cho cây bằng cách cung cấp đủ nước, bón phân định kỳ và kiểm tra cây xem có bị nhiễm bệnh hay không là những việc Bà con cần chú ý sau khi trồng cây.