CHIA SẺ

Thursday, July 6, 2017

CÁCH TRỒNG CÂY CAU ĂN TRẦU CÓ NHIỀU QUẢ

Cây Cau Ăn Trầu là Giống Cây Trồng nhiệt đới với nhiều tác dụng và đem lại giá trị kinh tế cho người trồng. Thông thường Cây Cau từ 5 tuổi sẽ bắt đầu ra hoa, mùa ra hoa tháng 3 rải rác đến tháng 8 và thường chín ở tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Cây Cau Ăn Trầu dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng có vụ nhiều quả, vụ ít quả. Bài viết của chúng tôi dưới đây sẽ chia sẻ với Bà con một số kinh nghiệm chăm sóc để Cau Ăn Trầu cho nhiều quả.


Cây Cau Ăn Trầu là Giống Cây Trồng nhiệt đới

Trồng Cau Ăn Trầu đúng kỹ thuật

Chọn được Giống Cau Ăn Trầu tốt là một trong những yếu tố tiên quyết, quyết định sự phát triển, năng suất và phẩm chất trái Cau. Bà con có thể mua cây giống ở những vườn ươm cây giống hoặc tự ươm giống tại nhà.

Nếu tự ươm tại nhà, Bà con phải chọn cây mẹ tốt, đó là những cây dưới 8 tuổi, có buồng trái to, quả đều và đã bắt đầu chín đỏ. Bà con hái quả xuống, đựng vào bao tải ẩm và cất vào nơi thoáng mát.


Trồng Cau Ăn Trầu đúng kỹ thuật

Lấy những quả này ươm tiếp trong cát ẩm, khoảng 20 ngày sau kiểm tra, quả nào nảy mầm thì đưa ra trồng vào túi bầu. Thành phần các chất trong túi bầu gồm 4 phần đất pha cát và 1 phần phân hoai mục. Đặt mầm hướng lên trên rồi phủ đất. Ta xếp các túi bầu thành luống để tiện chăm sóc. Làm giàn bên trên, khi có mưa ta che cót hoặc nylon. Không nên xếp túi bầu vào nơi cớm nắng để tránh bị nấm phá hại cây con.

Ta chăm sóc tới khi cây cao độ 20-30cm là có thể đưa đi trồng, phải chọn vị trí trồng từ trước để sau này không thể xê dịch được nữa. Ta đào hố và bón lót, Bà con ở phía bắc có kinh nghiệm dùng ốc để bón lót.

Bí quyết chăm sóc Cau Ăn Trầu cho nhiều trái

Cây Cau non sau khi trồng rất cần đến sự chăm sóc của Bà con, vì thế Bà con chú ý giữ đủ độ ẩm cho cây, tưới nước thường xuyên nhất là vào mùa khô. Bà con cũng chú ý ánh sáng và phân bón cần cung cấp đủ cho cây.


Bí quyết chăm sóc Cau Ăn Trầu cho nhiều trái

Với một số Bà con trồng Cau chia sẻ kinh nghiệm, có thể bón lót với phân NPK và đất bùn ao phơi nỏ đập nhỏ là đủ chất dinh dưỡng cho Cây Cau Ăn Trầu. Tính bình quân ra mỗi năm chỉ tốn khoảng kg phân NPK cho một cây, ngoài ra không phải phun thuốc sâu hay thuốc kích thích gì khác.

Cây Cau Ăn Trầu trồng khoảng 5 năm sẽ cho thu quả và tuổi thọ cỡ 40 năm, chi phí đầu tư cho cây giống rất thấp mà hiệu quả kinh tế cao. Mật độ bình quân 4 m2 1 cây. Cây Cau Ăn Trầu trưởng thành Bà con có thể trồng xen với những loại cây khác để tăng thêm thu nhập. Muốn điều tiết cây cho quả vào mùa nào chỉ cần tính thời gian quả phát triển mà xé mẻo ngay từ lúc cây mới nhú ra. Với những buồng để lại cũng cần tỉa bớt những quả kẹ cho đỡ hại cây và lúc thu buồng chỉ còn lại toàn quả đẹp bán làm Cau hỏi rất được giá. 

Đối với những cây ra buồng mà không thoát được mẻo là do thiếu ăn cần bón thêm tro bếp hoặc phân kali. Nếu vẫn không khắc phục được thì trồng cây khác thay thế.

Ngoài ra, Bà con cũng cần chú ý thường xuyên kiểm tra cây định kỳ, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh, rệp sáp, rệp phấn và rệp vẩy ốc để chúng không có chỗ lưu trú phá hoại cây. Nếu phát hiện Cây Cau Ăn Trầu bị sâu bệnh Bà con có thể dùng Supracide hoặc Suprathion phun vào sẽ diệt được chúng.